top of page

Tại sao những câu nói "Self-help" không có tác dụng đối với cậu?

Những năm trở lại đây, chủ đề về "self-help" hay "những câu nói chữa lành" đang được rất nhiều bạn đọc hướng đến đặc biệt là GenZ. Khi cậu đọc được những câu nói ấy, trong lòng cậu bừng bừng nhiệt huyết, cậu nghĩ rằng mình có thể đương đầu với mọi khó khăn nhưng rồi khi cảm xúc ấy qua đi, bản thân cậu cảm thấy mình như một quả bóng bị xì hơi, xẹp lép. Có nghĩa là những câu nói đó không thực sự tác động vào sâu bên trong cậu.


Mình từng viết nhiều chủ đề về "self-help". Khi viết về nó, mình cũng cảm thấy bản thân mình được an ủi. Nhưng dần dần, mình phải thừa nhận, mình chán với việc phải đọc những thứ tích cực. Đôi lúc nó không thực tế với mình mà thậm chí nó còn bắt mình phải xa lánh thực tế. Nó như một dạng "tích cực độc hại" mà mình đã viết trước đó. Mình nhận ra, "self-help" không quá thần kỳ như mình vẫn nghĩ. Nhưng mình vẫn không phủ nhận tác dụng của nó, chỉ là đôi lúc cách chúng ta truyền tải sự tích cực nó bị lệch hướng dẫn đến phản tác dụng.


Đôi khi những bài viết liên quan đến "self-help" nó quá chung chung, không thực tế khiến cậu quên đi mất bản thân thực sự cần gì. Nhiều khi, cậu cảm thấy bị "dẫn dắt" bởi những lời văn đó, nó không mang tính bền vững mà chỉ đưa ra những giả định nhằm mang tính thuyết phục. Nhiều khi, những người "đa cấp" họ hay dùng câu văn mang tính chất "self-help" để thuyết phục người mua. Làm họ cảm thấy thành công quá dễ dàng, nếu người đó làm được cậu cũng có thể làm được. Mà cái khó ở đây là, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Chúng ta không thể áp dụng công thức của người khác vào cuộc đời của mình.



Khi những niềm vui đó qua đi, cậu lại quay về với cảm xúc cũ. Cậu lại mông lung và sợ hãi, không biết nên làm thế nào cho phải. Dĩ nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp thu được hết những gì người viết truyền tải, và hiển nhiên, không phải tác giả nào cũng có khả năng truyền tải được đến tất cả người đọc. Điều cậu cần làm là tiếp thu những thông tin một cách có chọn lọc. Dù nhiều người có nói "Thông tin đó tích cực lắm, đọc xong vui liền" thì cậu cũng không cần tự ép mình đọc nếu cậu cảm thấy không hợp. Điều quan trọng nhất vẫn là cậu tìm được đường đi cho chính mình, tìm được tác giả cậu yêu mến. Đọc để chữa lành, viết cũng để chữa lành. Hãy chọn những món ăn tinh thần hợp với chính mình cậu nhé.

2 views0 comments

Recent Posts

See All

Định nghĩa thành công

Hôm rồi mình có cơ hội nói chuyện với một chị khách. Mình với chị ấy nói về thói quen làm việc của thế hệ cũ và thế hệ mới hiện tại. Mình...

Comments


bottom of page