top of page

NHỮNG CÔNG VIỆC TẠO THU NHẬP CHO HỌC SINH SINH VIÊN

Xin chào mọi người, lâu lắm mình không nói về chủ đề này. Mình cảm thấy cuối năm là một khoảng thời gian khá thích hợp để nhìn lại và xác định cho bản thân một hướng đi mới/con đường mới. Nên bài viết này mình chia sẻ 6 công việc phổ biến nhất hiện tại mà cậu có thể thử nè. Bên cạnh 6 công việc này thì dĩ nhiên còn nhiều công việc khác nhưng nó hoàn toàn phụ thuộc vào trải nghiệm cũng như cơ hội mà cậu có.


1. Làm gia sư hoặc gia sư online

  • Đây là công việc phổ biến nhất cho những bạn sinh viên. Không cần cậu phải có background khủng nhưng tối thiểu cậu cũng cần biết những kiến thức cơ bản nhất và nhất định về môn học cậu dạy. Cậu có thể dạy những em tiểu học hoặc lớp 6-7 tuỳ theo năng lực của mình nhé. Kỹ năng truyền đạt tốt cũng là cả một lợi thế đó. Để xin việc cậu có thể tự quảng cáo bản thân trên những trang mạng xã hội hoặc nhờ mẹ truyền miệng tới mấy cô hàng xóm. Hoặc là cậu có thể tham gia vào những Group Gia Sư trên Facebook để tìm được công việc phù hợp với mình nè.

  • Thu nhập: 120-150k/buổi.

2. Làm cộng tác viên viết nội dung

  • Có rất nhiều kiểu nội dung, nếu cậu cảm thấy mình giỏi với con chữ thì cậu có thể rèn luyện hàng ngày để có sự sáng tạo cùng những đoạn văn trau chuốt hơn. Cậu có thể bắt đầu với mức lương thấp hoặc miễn phí rồi dần dần nâng cao tay nghề, cậu sẽ lấy được giá cao hơn. Không nên bán chất xám của mình quá thấp và không nên hời hợt với chất lượng của mình. Mặc dù cậu làm công việc đó có thể là miễn phí, nhưng hãy cố làm nhiều hơn hoặc học hỏi nhiều nhất có thể. Đa số các bạn bắt đầu từ những khởi đầu rất mới. Hãy bồi đắp kiến thức bằng việc đọc sách, tham gia những cộng đồng chia sẻ kiến thức miễn phí, tiếp thu thông tin một cách có chọn lọc. Tận dụng Google để tìm hiểu sâu về những thứ cậu chưa biết.

  • Thu nhập: ~50 - +300k/bài tuỳ theo số lượng chữ và chất lượng.

3. Làm graphic designer

  • Đi cùng với Content thì nếu cậu biết thêm cả về thiết kế Graphic là một lợi thế rất lớn. Nếu cậu biết cả hai thì cậu sẽ có một công việc khá ổn với mức lương cũng rất tốt. Đặc biệt cậu có thể làm online, linh động thời gian ở nhà. Làm design đòi hỏi mình phải có khả năng sáng tạo tốt. Cậu có thể luyện tập dần, không cần quá căng thẳng. Nhưng sản phẩm mình đưa ra phải chất lượng. Để làm được công việc này yêu cầu cậu phải luyện tập rất nhiều và có sản phẩm chất lượng. Cậu có thể bắt đầu với những phần mềm dễ thiết kế như Canva sau đó lên tới PTS và cao hơn. Hãy luôn nhớ rằng, kinh nghiệm của cậu càng phong phú thì cậu càng tự tin về bản thân mình.

  • Đối với công việc làm Graphic Designer, mình khuyến khích cậu nên tham gia một vài khoá học ở trên mạng. Cậu có thể tự học PTS trên Youtube hay đăng ký một khoá học ngắn hạn trên những Group Facebook uy tín. Cậu cũng có thể tự học thiết kế với Canva hoặc tham khoá Canva Cơ Bản online của 23thang12 Cleverness để được chữa bài tập và nhận sự support của mình.

  • Thu nhập: ~100k - +350k tuỳ yêu cầu

4. Cộng tác viên kinh doanh online, lấy sỉ

  • Phù hợp cho những bạn học Cấp 2 và Cấp 3 nếu muốn kiếm thêm thu nhập. Nếu có duyên bán hàng tốt, lựa sản phẩm phù hợp, biết nắm bắt cơ hội thì thu nhập cũng ở mức khá. Nhưng phải biết cân bằng thời gian học tập và làm việc. Dù sao học tập vẫn rất quan trọng. Mình không thể lấy lí do hoàn cảnh khó khăn mà không bồi dưỡng kiến thức cho bản thân. Vì công việc kinh doanh nhỏ lẻ không phải phương án lâu dài cho học sinh. Nếu cậu lướt trên Instagram một vòng thì cậu sẽ nhìn thấy rất nhiều shop cậu có thể xin họ làm CTV hoặc lấy sỉ theo phương thức gom order. Hãy nhớ là phải chọn sản phẩm chất lượng để bán nhaa. Bán sản phẩm không tốt vừa ảnh hưởng tới uy tín vừa ảnh hưởng tới danh dự của mình nữa đó.

  • Thu nhập: ~500.000-1.500.000/tháng hoặc hơn tuỳ khả năng

5. Làm nhân viên bán hàng

  • Công việc này phù hợp với những bạn nào học Đại Học mà không bị kín lịch học cả tuần. Làm nhân viên bán quần áo, pha trà sữa, phụ kiện có thể chỉ là công việc tạm thời trong những năm đầu khi cậu không có định hướng công việc cụ thể. Mức lương ổn, giờ làm việc rõ ràng, học hỏi thêm nhiều kỹ năng giao tiếp, sale, quản lý... Và nếu như cậu cảm thấy yêu thích một công việc nào đó thì cậu có thể thử và đề nghị một mức lương tốt hơn khi cậu đã cảm thấy bản thân mình giỏi ở lĩnh vực đó.

  • Thu nhập: ~15k/giờ + thưởng (nếu có)

6. Xây dựng thương hiệu cá nhân + làm affiliate

  • Khi nói về việc xây dựng THCN thì nhiều bạn sẽ nghĩ đó là chuyện chỉ dành cho người giỏi hay có tiền có điều kiện mới làm được thì hoàn toàn sai lầm nè. Nói đơn giản việc xây dựng THCN là tạo một cái CV thật đẹp để cậu dễ dàng xin việc hơn. Có rất nhiều cách để xây dựng THCN dựa vào nhiều nền tảng MXH đa dạng như hiện nay. Cậu có thể được nhận tiền từ nhãn hàng khi họ nhắn Booking hoặc tiền làm từ affiliate (cậu sẽ nhận được số % hoa hồng cụ thể cho từng ngành hàng khác nhau). Đa số mọi người làm KOL hay Influencers thì họ sẽ làm cả Affiliate nữa. Nếu cậu đang có kênh IG, Youtube, FB hay Tiktok bất kỳ mà trên 10k followers cậu hoàn toàn có thể đăng ký làm Affiliate (Có thể đăng ký qua mình nè).

  • Về công việc xây dựng thương hiệu cá nhân cậu hoàn toàn có thể bắt đầu với FB hoặc IG thậm chí là Tiktok. Với nền tảng IG, mình có EBook "Instagram for Beginners" với giá 99k bao gồm những thông tin cơ bản nhất để phát triển IG và xây dựng THCN cho cậu ở bước đầu tiên. Cậu có thể ấn vào đây để đọc thêm thông tin về EBook.

  • Hoặc cậu cũng có thể đăng ký gói dịch vụ xây dựng THCN để được hỗ trợ 100% set up công cụ và định hướng điểm mạnh của cậu.

  • Nếu cậu muốn tham gia Affiliate với điều kiện cậu có nhiều hơn 10k followers cậu cũng có thể nhắn cho mình để đăng ký nè. Và sau bước đó mình sẽ hỗ trợ giải thích thêm cho cậu về cách hoạt động của Affiliate.

  • Thu nhập từ ngành này vô cùng đa dạng: từ ~500k - +4tr - +100tr tuỳ khả năng/mức độ ảnh hưởng của mỗi người.

Công việc nào cũng sẽ yêu cầu một sự tỉ mỉ và nghiêm túc. Dù đó không phải là công việc cậu yêu thích, nhưng nếu đã gọi là công việc. Cậu phải có trách nhiệm với nó. Hãy làm việc với một tinh thần nhiệt huyết cậu nhé!

7 views0 comments

Recent Posts

See All

Định nghĩa thành công

Hôm rồi mình có cơ hội nói chuyện với một chị khách. Mình với chị ấy nói về thói quen làm việc của thế hệ cũ và thế hệ mới hiện tại. Mình...

Comments


bottom of page